Cuộc sống ngày nay với sự đòi hỏi ngày càng cao trong công
việc bắt buộc chúng ta phải có kỹ năng làm việc tốt để có thể thích nghi được
với nó
Cuộc sống ngày nay với sự đòi hỏi ngày càng cao trong công
việc bắt buộc chúng ta phải có kỹ năng làm việc tốt để có thể thích nghi được
với nó, đạt được kết quả cao trong công việc cũng như cân bằng được cuộc sống
cá nhân và gia đình. Tuy nhiên, với quỹ thời gian bất biến thì không phải lúc
nào chúng ta cũng có thể giải quyết hài hoà được việc này. Mỗi ngày có 24
tiếng, một tuần có 7 ngày, 1 tháng có 30 ngày và một năm qua đi chỉ sau 365
ngày. Vậy thì tại sao trong một chừng mực thời gian nhất định, có người chẳng
làm nên trò trống gì trong khi một số người làm được vô khối việc lớn lao to
tát? Phải chăng họ có một khả năng siêu phàm và quỹ thời gian nhiêu hơn so với
những người bình thường khác?
Quỹ thời gian của mọi người là như nhau, vì thế, câu trả lời
không nằm ở chỗ chúng ta có bao nhiêu thời gian để làm các công việc đó như thế
nào cho hiệu quả. Đa số các chuyên gia về quản lý nhân sự cho rằng để sử dụng
thời gian của mình một cách tốt nhất, trước hết, mỗi cá nhân phải nhận định
năng lực làm việc của bản thân dựa trên phân tích những điểm mạnh, điểm yếu đối
với công việc mình đang đảm nhiệm, từ đó mà biết mình mong muốn điều gì trong
sự nghiệp ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Đây chính là công việc
đặt cho bản thân mình một mục tiêu để hướng tới. Làm thế nào để xác định được
mục tiêu chính xác? Trong kinh doanh hiện đại, người ta thường đề cập đến
nguyên tắc SMART, tức là mục tiêu được xây dựng dựa trên những tiêu chí sau:
* S-Specific: Cụ
thể, rõ ràng và dễ hiểu.
* M-Measurable: Đo
đếm được.
* A-Achievable: Có
thể đạt được bằng chính khả năng của mình.
* R-Realistic:
Thực tế, không viển vông.
* T-Time bound:
Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra.
Trong đó, tiêu chí “đo đếm được” gắn với những con số cụ
thể. Ví dụ, mục tiêu của tôi là trở thành người giàu, vậy giàu thế nào? Nghĩa
là cần phải có con số cụ thể để đo đếm được. Ví dụ một tỷ hay mười tỷ... Hơn
thế nữa, chữ “M” còn mang tính động viên (Motivation), điều này sẽ luôn thôi
thúc, tạo ra niềm mong muốn cháy bỏng để tập trung mọi hoạt động nhằm hướng tới
mục tiêu nỗ lực phấn đấu để đạt được.
Cũng đối khi người ta nhầm lẫn giữa chữ “A” và chữ “R”. Tuy
nhiên, điều “có thể thực hiện được” không đồng nhất với “thực tế”. Một người
được mời về làm giám đốc tài chính ngân hàng thương mại cổ phần, bằng cấp
chuyên môn và kinh nghiệm điều hành đều siêu hạng (A) mà không có “Chân” trong
hội đồng quản trị (R) thì không thể có cơ hội trở thành tổng giám đốc của ngân
hàng đó được. Từ ví dụ này có thể hiểu, nếu có đầy đủ điều kiện thuộc tiêu chí
A mà thiếu đi tiêu chí R thì không thể đạt được mục tiêu. Điều này còn đúng hơn
trong đời sống chính trị.
Bước tiếp theo sau khi xác định được Mục tiêu SMART là hãy
viết mục tiêu đó ra giấy, đặt trên bàn làm việc hay bất cứ chỗ nào mà bạn có
thể nhìn thấy hàng ngày. Cách này giúp bạn luôn nghĩ đến nó và thúc đẩy bạn
hành động hướng tới mục tiêu đề ra.
Sau đó, hãy lập kế hoạch chi tiết để thực hiện. Như vậy, bạn
sẽ tính được mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm bạn sẽ phải kiếm được bao nhiêu và
rồi lên kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu đó, mỗi năm phải tiết kiệm mấy chục
triệu, khi nào mua đất,cất nhà. Trong khi lập kế hoạch, cần thiết phải chia nhỏ
mục tiêu ra để biết con đường bạn đi bao xa, bạn đã đi được chừng nào (đạt được
bao nhiêu % kế hoạch) và tiếp tục bao lâu nữa để về đích.
Điều này cũng giống như tầm quan trọng của những cột cây số
khi đi trên đường vậy. Khi đó bạn sẽ biết hôm nay, ngày mai rồi tháng này và
năm này phải làm gì. Tốt nhất, nên viết sơ đồ phân tích công việc hàng ngày để
biết việc gì cần làm trước, việc gì làm sau, việc gì là quan trọng (important)
và việc gì gấp, cần làm ngay (urgent). Tâm lý chung của chúng ta là việc gì dễ
và thích thì làm trước, việc khó và không thích thì để lại làm sau..
Thật tệ hại là việc khó càng để lâu, càng khó thực hiện và
đôi khi việc gấp lại không hề quan trọng. Hãy liên tưởng tới câu chuyện về
chiếc bình và những viên sỏi, nếu ngay từ đầu bạn cho vào chiếc bình đầy cát
thì sẽ không có cách nào để xếp những viên đá hoặc sỏi vào đó nữa nhưng khi bạn
xếp lần lượt đá-sỏi-cát, bạn còn chứa được cả nước cùng trong một chiếc bình.
Vấn đề quan trọng không phải chiếc bình chứa được bao nhiêu thứ mà quan trọng
là bạn phải biết phân biệt được công việc nào là khó “đá hộc” và đâu là những
viên sỏi hay cát trong cuộc đời, biết cách quản lý thời gian hiệu quả để cân
bằng cuộc sống.
Cách quản lý thời gian hiệu quả thường được nhìn nhận từ 2
khía cạnh, người quản lý và nhân viên.
Tại sao người chủ doanh nghiệp luôn cảm thấy thiếu thời gian
và quá tải về công việc? Thường thì mức độ quá tải công việc của người quản lý
tuỳ thuộc vào quá trình hình thành, quy mô doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh.
Tuy nhiên, tâm lý chung của người lãnh đạo là luôn không hết việc. Những người
tham công tiếc việc, làm việc đến 18 tiếng một ngày họ vẫn cảm thấy chưa đủ,
đôi khi họ ao ước “phải chi 1 ngày có 25 tiếng, 1 tuần có 8 ngày và 1 năm có
366 ngày...” và họ luôn phạm phải một tội là “lấy cắp thời gian của gia đình”.
Vậy có phương pháp nào để cân bằng thời gian cho công việc,
nghỉ ngời giải trí và cho gia đình? Với một doanh nghiệp mới ra đời thì hoàn
toàn có thể chấp nhận được với sự quá tải về công việc và luôn phải làm thêm
rất nhiều tiếng trong một ngày đối với người lãnh đạo. Nhưng tình trạng đó
không thể kéo dài mãi, mấu chốt đầu tiên là người chủ doanh nghiệp phải biết
cách xây dựng hệ thống, qui trình làm việc, tiếp theo là xây dựng ngay đội ngũ
kế cận.
Tiếp đến là phân quyền cho nhân viên thì đòi hỏi phải thật
rõ ràng cụ thể, phải đặt niềm tin vào người được giao việc và hãy lùi lại phía
sau để nhân viện có sự chủ động trong giải quyết công việc. Nếu các cấp quản lý
bên dưới giải quyết các sự vụ tốt thì người lãnh đạo sẽ yên tâm làm những việc
“khó” đúng vai trò của mình. Vì thế, điều quyết định hiệu quả quản lý thời gian
của người lãnh đạo chính là hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên.
Ở khía cạnh nhân viên, để thời gian làm việc đạt hiệu quả
cao nhất, nhân viên phải xác định được mục tiêu của mình, biết lồng ghép mục
tiêu cá nhân với mục tiêu của doanh nghiệp để lên kế hoạch công việc của bản
thân. Người quản lý nên hướng dẫn nhân viên xây dựng một mục tiêu Smart, sau đó
cùng thống nhất nhau về mục tiêu đó. Khi đã có được sự đồng thuận giữa nhân
viên và cấp quản lý thì việc còn lại chỉ là lên kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu
đề ra.
Việc phân biệt cái Important và cái Urgent đối với nhân viên
không quan trọng như với người quản lý vì công việc của nhân viên thường theo
chuyên môn cụ thể và ít những vấn đề phát sinh. Thay vào đó, tính kỷ luật về
thời gian với bản thân là thứ cực kỳ quan trọng. Vì vậy, khi đã thống nhất về
mục tiêu giữa cấp quản lý và nhân viên đó sẽ có động lực làm việc và họ sẽ tận
dụng tối đa thời gian làm việc để đạt mục tiêu.

Đăng nhận xét Blogger Facebook